Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh trước khi vào lớp 1 năm 2025
Nhằm tạo điều kiện để trẻ em là người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn xã có vốn tiếng Việt cơ bản, sẵn sàng bước vào lớp 1 và để trẻ tiếp cận tốt chương trình giáo dục phổ thông, Trường TH-THCS Nguyễn Sinh Sắc đã xây dựng và triển khai dạy và học tiếng Việt cho trẻ DTTS trước khi vào lớp 1, năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chương trình được tổ chức từ ngày 11-29/8, hiện tại có 24 học sinh tham gia chương trình, trong đó có 7 học sinh người DTTS, chiếm tỷ lệ 29%. Tổng thời lượng là 80 tiết học, mỗi tiết 35 phút. Nội dung giảng dạy tập trung vào việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1, hình thành các kỹ năng học tập cơ bản, phát triển năng lực nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt và tăng khả năng giao tiếp tự tin trong môi trường học đường.
Điểm đặc biệt của chương trình là hình thức tổ chức dạy học phong phú, linh hoạt, gần gũi với học sinh dân tộc thiểu số. Trẻ được tiếp cận tiếng Việt thông qua các hoạt động như hội thoại, học bằng hình ảnh trực quan, trò chơi học tập, múa hát tập thể, kể chuyện theo sách, tô màu, vẽ tranh, đếm số. Nhà trường còn tổ chức các sân chơi học thuật như thi kể chuyện, đọc thơ, hát bằng tiếng Việt nhằm khơi gợi sự hứng thú và niềm yêu thích tiếng Việt trong các em.
Trong quá trình dạy học, giáo viên luôn chủ động sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày, xây dựng các tình huống gần gũi, phù hợp với lứa tuổi và thực tế cuộc sống của trẻ như chào hỏi, giới thiệu bản thân, mô tả đồ vật, hiện tượng xung quanh. Qua đó, giúp học sinh tăng cường vốn từ, sử dụng tiếng Việt thường xuyên và dần xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, từng bước nâng cao khả năng tiếp thu các môn học chính khóa trong chương trình giáo dục phổ thông.
Chương trình tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS trước khi vào lớp 1 không chỉ giúp các em sẵn sàng bước vào bậc tiểu học mà còn góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo công bằng trong giáo dục và nâng cao chất lượng dạy học tại vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, khẳng định sự quan tâm của ngành giáo dục và chính quyền địa phương đối với sự phát triển bền vững của thế hệ tương lai.